วันอาทิตย์ที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2555

เครือข่ายภาคประชาสังคมชาวตำบลประณีต ส่งมอบจุลินทรีย์บอลให้ จ.ตราด เตรียมส่งผ่านไปช่วยแก้น้ำเสียในพื้นที่ที่เกิดอุทกภัย

วันนี้ (27 ต.ค. 54) นางสาวเบญจวรรณ อ่านเปรื่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด รับมอบจุลินทรีย์บอลจำนวน 10,000 ลูก จากเครือข่ายภาคประชาสังคมชาวตำบลประณีต อำเภอเขาสมิง ซึ่งประชาชน และเยาวชนในชุมชนดำเนินการจัดทำขึ้นเพื่อมอบให้กับจังหวัดตราด ก่อนที่จะส่งผ่านความช่วยเหลือไปยังพื้นที่ที่ประสบอุทกภัยเพื่อแก้ไขปัญหาในเรื่องน้ำเน่าเสีย นางวันทนา บำรุงพงษ์ ชาวตำบลประณีตที่ร่วมกันทำจุลินทรีย์บอล กล่าวว่า เดิมที่ตำบลประณีตพบปัญหาสิ่งแวดล้อมในเรื่องของน้ำเน่าเสียในแหล่งน้ำของชุมชน ทางกลุ่มจึงได้หาทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยนำน้ำซาวข้าวมาผสมกับดินจากจอมปลวกและส่วนผสมอื่น ๆ ทำเป็นจุลินทรีย์บอลใช้กันในชุมชน ทั้งแก้ปัญหาน้ำเสียในชุมชน ดับกลิ่นในตู้เย็น รวมทั้งกำจัดกากของเสียในส้วมตามครัวเรือน ที่มีต้นทุนเพียง 1.50 – 2.00 บาทต่อลูก และจากสถานการณ์การเกิดปัญหาอุทกภัยในหลายพื้นที่ในภาคกลาง โดยในบางพื้นที่มีน้ำขังเป็นเวลานานก่อให้เกิดปัญหาน้ำเน่าเสีย ทางประชาชนในชุมชนจึงลงความเห็นว่าจะดำเนินการทำจุลินทรีย์บอล เพื่อช่วยแก้ปัญหาน้ำเสียดังกล่าว โดยใช้เวลาว่างวันอาทิตย์ นำเยาวชนเข้ามาร่วมกันทำจุลินทรีย์บอล ที่สถานีอนามัยบ้านดินแดง ตำบลประณีต เพื่อส่งมอบให้กับทางจังหวัดในครั้งนี้นำไปช่วยแก้ไขปัญหาน้ำเสียในพื้นที่ ๆ ประสบอุทกภัยในจังหวัดนนทบุรี และกรุงเทพฯ ต่อไป อย่างไรก็ตามหากทางจังหวัดต้องการที่จะให้ชุมชนประณีตดำเนินการต่อไปทางชุมชนก็พร้อมที่จะดำเนินการสนับสนุนแรงงานโดยคนในชุมชน ข้อมูลข่าวและที่มา ผู้สื่อข่าว : ตราด(ส.ปชส.)   Rewriter : จิรภิญา สมลังกา สำนักข่าวแห่งชาติ
Related posts:
ผู้ว่าฯ ตราด กำชับ กำนัน ผญบ. ปฏิบัติหน้าที่บำบัดทุกข์ บำรุงสุข ให้กับประชาชน
คปภ.ตราด จัดพิธีมอบรางวัลให้กับอาสาสมัครประกันภัยดีเด่น
สนง.สวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.ตราด เชิญชวนสถานประกอบการที่ไม่ประสบภัยน้ำท่วม ร่วมโครงการ “เพื่อนช่วยเพื่อน” รับลูกจ้างที่ว่างงานจากปัญหาอุทกภัยเข้าทำงานชั่วคราว
ผู้ว่าฯ ตราด กำชับ กำนัน ผญบ. ปฏิบัติหน้าที่บำบัดทุกข์ บำรุงสุข ให้กับประชาชน
สำนักงานเกษตร จ.ตราด เผยความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมที่ผ่านมา
จ.ตราด จัดพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 เนื่องในวันปิยมหาราช
จ.ตราด เชิญชวนหัวหน้าส่วนราชการและประชาชน ร่วมทอดกฐินสามัคคี เพื่อมอบเงินถวายวัดคีรีวิหาร ในวันเสาร์ที่ 22 ตุลาคม 2554
ธ.ก.ส.ตราด ร่วม เครือข่ายเกษตรกรลูกค้า ธ.ก.ส. จ.ตราด มอบกระสอบสำหรับบรรจุทราย ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย
ข้าราชการตำรวจในจ.ตราด จัดพิธีทำบุญ เนื่องในวันตำรวจ
ข้าราชการตำรวจในจ.ตราด จัดพิธีทำบุญ เนื่องในวันตำรวจ
จ.ตราด เปิดบัญชีชาวตราดช่วยชาวไทยน้ำท่วม ด้านสมาคมกำนัน- ผญบ. จ.ตราด เตรียมมอบเงิน 7 หมื่นสมทบช่วยผู้ประสบอุทกภัย
ผวจ.ตราด เผยโครงการธนาคารขยะ ของโรงเรียนเพียงหลวง 6 เป็นการฝึกให้นักเรียนรู้จัดการคัดแยกขยะ เป็นการแก้ไขปัญหาโดยชุมชนเอง
ค.ช.ภ.จ.ตราด ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติครัวเรือนที่จะได้รับเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย 5,000 บาท ตามมติ ครม. ในจ.ตราด รวม 292 ครัวเรือน
ผวจ.ตราด เผยโครงการธนาคารขยะ ของโรงเรียนเพียงหลวง 6 เป็นการฝึกให้นักเรียนรู้จัดการคัดแยกขยะ เป็นการแก้ไขปัญหาโดยชุมชนเอง
กกต.ตราด เร่งพิจารณาบทแนะนำตัว ผู้สมัคร ส.ส. ก่อนบันทึกเสียงและออกอากาศทางวิทยุกระจายเสียงภาครัฐในพื้นที่
กาชาด จ.ตราด ร่วม สพป.ตราด จัดโครงการสร้างและพัฒนาบุคลากรเครือข่ายอาสายุวกาชาด
กกต.ประจำเขตเลือกตั้งที่ 1 จ.ตราด พร้อม เปิดรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต วันที่ 24 ? 28 พ.ค. นี้ ที่สำนักงาน กกต.ตราด แห่งใหม่
ส.ปชส.ตราดร่วม กกต.ตราด จัดกิจกรรมแข่งขันตอบปัญหาประชาธิปไตยกับวัยทีน ระดับจังหวัด หาตัวแทนทีมร่วมแข่งขันระดับภาคและระดับประเทศ
สนง.สาธารณสุขจ.ตราด ร่วมสนง.เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจ.ตราด พัฒนาหลักสูตรเพศศึกษา แก้ปัญหาทางเพศในกลุ่มวัยรุ่น
สาธารณสุขจ.ตราด เผยรายชื่อผู้ได้รับรางวัล อสม.ดีเด่น ระดับจังหวัด ปี 2554
 See More..

บทความที่ได้รับความนิยม