วันอังคารที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2555

รายงานพิเศษ : โซเชียลเน็ตเวิร์คสู้ภัยน้ำท่วม

นอกจากโทรทัศน์ วิทยุและสื่อสิ่งพิมพ์ที่ประชาชนจะใช้เป็นช่องทางในการติดตามและแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารสถานการณ์อุทกภัย โซเชียลเน็ตเวิร์คยอดฮิตอย่าง เฟซบุคและทวิสเตอร์ก็กลายเป็นอีกช่องทางแลกเปลี่ยนข่าวสารอุทกภัยที่สำคัญ ติดตามจากรายงาน ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย หรือ ศปภ. จัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นหน่วยงานหลักของภาครัฐในการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัย พร้อมเป็นศูนย์รวมและเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารและสถานการณ์น้ำท่วมให้ประชาชนได้รับทราบอย่างทั่วถึงและทันท่วงที ผ่านทางสถานีโทรทัศน์ สถานีวิทยุ และอินเทอร์เน็ตผ่านทางโซเชียลเน็ตเวิร์คหรือสังคมออนไลน์ ในชื่อ ศปภ. ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ที่มีการรวบรวมข้อมูลข่าวสารและสถานการณ์อุทกภัยที่ทันเหตุการณ์ตลอดเวลา ซึ่งโซเชียลเน็ตเวิร์ได้กลายเป็นช่องทางที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในการสื่อสาร รับ-ส่งและแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารและสถานการณ์น้ำท่วมระหว่างผู้ใช้งานด้วยกันเองในขณะนี้ เนื่องจากเข้าถึงง่ายสะดวกทุกที่ทุกเวลาและมีการรายงานสถานการณ์ข้อมูลที่รวดเร็ว ทั้งการก่อตั้งกลุ่มผู้ใช้งานเฟซบุคในพื้นที่ประสบภัยด้วยกันเอง เช่น ชุมชนหมู่บ้านเมืองเอก ที่ใช้เฟซบุคเป็นช่องทางแบ่งปันข้อมูลน้ำท่วมในชุมชนระหว่างสมาชิกในหมู่บ้านซึ่งมีสมาชิกกว่า 1,200 คน เช่นเดียวกับประชาชนที่อาศัยฝั่งธนบุรี ได้รวมตัวกันก่อตั้ง Thonburi Flood Report ในเฟซบุค เพื่อเกาะติดและรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในกรุงเทพฯ เขตตะวันตกและ จังหวัดโดยรอบทั้งนครปฐม และนนทบุรี โดยมีผู้ติดตามความเคลื่อนไหวแล้วเกือบ 50,000 คน ขณะเดียวกันถนนจรัญสนิทวงศ์ที่กำลังประสบน้ำท่วมก็ได้ก่อตั้งกลุ่ม ชาวจรัญฯร่วมใจ สู้ภัยน้ำท่วม เพื่อเป็นช่องทางรายงานสถานการณ์น้ำท่วมและแลกเปลี่ยนข้อมูลของผู้ที่อาศัยบริเวณถนนจรัญสนิทวงศ์ด้วย และไม่เพียงแค่การแลกเปลี่ยนและแชร์ข้อมูลข่าวสาร สถานการณ์ความเคลื่อนไหวอุทกภัยในแต่พื้นที่เท่านั้น โซเชียลเน็ตเวิร์คยังสร้างประโยชน์มากกว่านั้น โดยผู้เชี่ยวชาญและผู้ที่มีความรู้ด้านน้ำและสถานการณ์น้ำท่วม ได้จัดทำความรู้เกี่ยวกับอุทกภัยในรูปแบบคลิปวิดีโอแอนนิเมชั่นสั้นๆ แต่แฝงไปด้วยข้อมูลน้ำท่วมที่ครบครันแต่เข้าใจง่ายและได้แง่คิด เช่น รู้สู้ FLOOD หรือรู้สู้น้ำท่วม ที่ถูกเผยแพร่ต่อเนื่องกันในเฟซบุคและยูทูบในแต่ละตอน ทั้งรู้จักน้ำท่วม
Related posts:
กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองร่วมใจช่วยภัยน้ำท่วม
รายงานพิเศษ ศูนย์พักพิง
ศปภ.เตือนประชาชนที่อยู่ริมคลองในพื้นที่ 10 เขตของ กทม. เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำต่อเนื่อง
ผอ.ศปภ. เปิดเผย การระบายน้ำวันนี้เป็นไปด้วยดี ขณะที่สถานการณ์น้ำบริเวณคลองประปาลดลงแล้ว
กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองร่วมใจช่วยภัยน้ำท่วม
กระทรวงพลังงาน ยืนยัน จัดส่งความช่วยเหลือด้านพลังงานอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ประสบภัย
ศปภ.เร่งนำเรือกว่า 100 ลำเข้าช่วยผู้ประสบอุทกภัย พื้นที่บางบัวทองคืนนี้
ศปภ.ขอให้ผู้ประสบอุทกภัยที่ประสงค์จะย้ายออกจากพื้นที่มาอยู่ในศูนย์พักพิง แจ้งได้ที่สายด่วน 1111 กด 5
กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช นำแพไม้ไผ่ 400 แพ ให้ ศปภ.นำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม
ศปภ. ประกาศให้นิคมอุตสาหกรรมนวนคร เร่งอพยพประชาชนหลังน้ำท่วมนิคมฯ
ประชาชนและหน่วยงานต่างๆ ทยอยเดินทางมาร่วมบริจาคสิ่งของและเป็นอาสาสมัครบรรจุถุงยังชีพเป็นจำนวนมาก
นายกฯ เข้าประชุม ศปภ.ร่วมกับผู้นำเหล่าทัพ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้เชี่ยวชาญด้านอุทกภัยของจีนที่ทางรัฐบาลจีนส่งมาให้ความช่วยเหลือไทย
ผู้ว่าฯ ชลบุรี จัดหาทราย 100,000 ลูกบาศก์เมตร ส่งไปให้จังหวัดที่ประสบภัยน้ำท่วม
ศปภ.แถลงร่วม กทม.ระบุ ข่าวประกาศพื้นที่ฉุกเฉิน 17 เขตผิดพลาดและไม่ได้มาจาก ศปภ.
ก.คลัง จัดทำโครงการยิ้มสู้ฟื้นฟูอาชีพช่วยเหลือผู้ประสบภัย และพร้อมให้พื้นที่พักพิงสำหรับผู้ประสบอุทกภัยอย่างเต็มที่
พ่อค้าประชาชนในจังหวัดราชบุรีบริจาคสิ่งของช่วยน้ำท่วม
เว็บไซต์แจ้งข้อมูลผู้ที่ประสบภัยพิบัติ
หัวหน้า ปชป.ร่วมงาน 9/11 Fair for Flood ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ หารายได้ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม
รายงานพิเศษ : ทุกภาคส่วนไทยควรรู้จักอาเซียนให้เท่าทันประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อเตรียมเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในอีก 4 ปีข้างหน้า
สรุปยอดยื่นกู้บ้านหลังแรก ธอส. วันที่สอง กว่า 12,000 ล้านบาท
 See More..

บทความที่ได้รับความนิยม